Tổng Hợp

Ý nghĩa hoa mẫu đơn – loài hoa quốc sắc thiên hương

ý nghĩa hoa mẫu đơn là gì? Vẻ đẹp lộng lẫy và huyền bí của mẫu đơn làm xúc động bao người khiến cây được tôn vinh Quốc sắc thiên hương, thiên hạ chân hoa độc mẫu đơn. Hoa mẫu đơn rất được ưa chuộng trong trang trí. Trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật, hội họa, thi ca, điêu khắc…

 

Nguồn gốc hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn (Paeonia lactiflora) thuộc Hoàng Liên, có nguồn gốc từ Hồng Kông và Tây Tạng. Là một trong những loài hoa được con người biết đến từ rất sớm, khoảng 4000 năm trước đây.

Đặc điểm của hoa mẫu đơn

Mẫu đơn có hai loại cây thân gỗ là quốc hoa của Trung Quốc, rụng lá vào mùa đông, chiều cao khoảng 0,5-3m, thân cây khẳng khiu, bông hoa to. Cây thân thảo thường xanh, cao khoảng 0,5-1,5m, Hoa thường rủ với kích thước hoa nhỏ hơn. Hoa mẫu đơn thân mộc thường lâu cho hoa hơn thân thảo. Hình dáng hoa càng phức tạp thì lâu trưởng thành hơn.

Lá mẫu đơn màu xanh đậm, có những thùy xẻ sâu.

Hoa mẫu đơn có hình dáng đẹp với các lá mỏng, mượt, nhiều màu sắc xếp đều từ tâm ra ngoài tạo dáng tròn xinh. Các cánh hoa mịn màng, mọng đẹp như làn da nàng thiếu nữ ôm lấy nhụy hoa nhiều màu sắc rất bắt mắt. Không chỉ đẹp, bông Hoa mẫu đơn có đường kính đạt tới 20-30cm, nên ngắm rất đã mắt. Hoa mẫu đơn có nhiều màu sắc với nhiều sắc độ: màu trắng, phớt hồng, đỏ, vàng, tím, cam.. Hoa mẫu đơn còn rất bền, mỗi bông hoa bền tới 7-10 ngày nếu thời tiết phù hợp. Hương thơm nồng nàn của mẫu đơn còn làm ngây ngất người thưởng thức.  Cây hoa mẫu đơn đẹp từ tổng thể đến chi tiết.

 

Phân loại hoa mẫu đơn

 Mẫu đơn thân mộc: Có chiều cao từ 0.5-3m, cây thường thay lá vào mùa đông và có kích thước của hoa rất to. Tuy nhiên, chu kỳ ra hoa của nó chậm hơn so với mẫu đơn thân thảo.

Mẫu đơn thân thảo: Có chiều cao thấp hơn giống thân mộc, trung bình từ 0.5-1.5m, thân có màu xanh và kích thước của mỗi bông hoa nhỏ hơn loài thân mộc, nhưng bù lại chu kỳ ra hoa của nó nhanh hơn.

Xem thêm :  “follow ngay” bảng màu tóc đầy đủ nhất – top 20+ màu tóc hot trend năm nay

Theo các nhà khoa học, thì có khoảng 25 đến 40 loại trong dòng Paeonia. Mặc dù hầu hết các loại mẫu đơn là loài thân thảo (loại này khi nở hoa xong, cây sẽ lụi đi, đến năm sau nó lại lên mầm và ra hoa), nhưng lại có một số ít là loài thân gỗ mọc dạng bụi (sau khi ra hoa nó chỉ rụng lá và ngủ đông).

Ý nghĩa hoa mẫu đơn

Mẫu đơn (Peony) không đơn điệu một màu mà chúng rất đa dạng và vô vàn màu sắc. Cũng chính vì lý do này mà ý nghĩa và biểu tượng của hoa cũng dần có sự thay đổi tùy vào từng màu nhất định.

Ý nghĩa hoa mẫu đơn theo màu sắc

Ý  nghĩa hoa mẫu đơn trắng

Hình ảnhhoa mẫu đơn trắng thật ý nghĩa và đáng trân trọng. Bởi lẽ, không chỉ mang một hình tượng của vẻ đẹp tinh khôi và nồng nàn, thanh khiết và trong veo như giọt sương nhẹ nhàng, hồn nhiên. Mà còn mang một ý nghĩa của sự tinh tế, sang trọng và đẳng cấp của sự chân thành, hạnh phúc và đầy tính trang nhã, thanh tao mà ai cũng mong muốn có được.

Hoa mẫu đơn trắng tinh khôi, dễ thương và luôn toát lên một tinh khí tao nhã và ấn tượng. Sắc trắng của hoa làm lòng người xao xuyến và bối rối, say mê mà không thể rời mắt được.

Ý nghĩa hoa mẫu đơn đỏ

Hoa mẫu đơn màu đỏ bao giờ cũng mang đến ý nghĩa về sự đằm thắm. Tuy nhiên, với hoa mẫu đơn, chúng mang một ý nghĩa khác hơn. Đó chính là sự giàu sang và thịnh vượng. Đồng thời đó còn là quà tặng dành cho những ai được tôn vinh hay những bậc cao nhân đáng kính trọng.

Ý nghĩa hoa mẫu đơn hồng

Mẫu đơn hồng luôn dịu nhẹ và e ấp như một thiếu nữ vừa mới lớn. Nó đơn giản nhưng quyến rũ và sang trọng. Nếu chọn hoa mẫu đơn hồng làm quà tặng có nghĩa là người tặng công nhận những nét đẹp của người mà họ yêu thương. Màu hồng còn chứng tỏ được sự chân thành, tươi trẻ và vô cùng lãng mạn. Chưa kể, hoa mẫu đơn hồng chính là màu hoa có ấn tượng khá sâu sắc và được ưa chuộng nhiều hơn. Biểu hiện rõ nhất, người ta thường dùng hoa mẫu đơn hồng để tặng và gửi gắm tình cảm, tình yêu đến người khác, dùng trong các dịp lễ, hội lớn trong năm.

Ý nghĩa hoa mẫu đơn tím

Sắc hoa này không chỉ khiến người ta mê mẩn bởi cái đẹp bên ngoài mà còn ý nghĩa sâu xa bên trong của nó. Màu tím của hoa mẫu đơn như một người phụ nữ quyền lực có một đôi mắt buồn nhưng không kém phần quyến rũ. Do đó, hoa mẫu đơn tím luôn được ưa chuộng bởi vua chúa, cung tần mỹ nữ vang danh khắp bốn phương, đặc biệt là Châu Âu.

Ý nghĩa phong thủy của hoa mẫu đơn

Tại Trung Quốc cũng như ở Việt Nam hoa mẫu đơn được xem như biểu tượng của sự vương giả, giàu sang.

Còn tại Nhật Bản, hoa mẫu đơn tượng trưng cho sự thủy chung, hôn nhân hạnh phúc, con đàn cháu đống.

 

Nên tặng hoa mẫu đơn cho ai? Vào dịp nào?

Hoa mẫu đơn trong tự nhiên có màu trắng, màu hồng, màu tím, màu đỏ….Nhưng hoa mẫu đơn được yêu chuộng đa phần là màu trắng, màu hồng, màu đỏ

Vì hoa mẫu đơn mang nhiều ý nghĩa nên bạn có thể chọn làm hoa tặng bất cứ dịp nào. Hoa mẫu đơn tặng mẹ hay hoa mẫu đơn tặng bà, tặng chị gái, em gái hay vợ, bạn bè, đồng nghiệp đều được. Hoa chúc mừng tân gia, hoa khai trương cửa hàng, hoa chúc mừng sếp lên chức. Bạn chọn hoa thay lời cảm ơn, xin lỗi, làm hòa, hay bất cứ dịp vui nào, nỗi buồn nào đều được. Bạn có thể kết hợp hoa mẫu đơn với nhiều loại hoa khác như hoa hồng, hoa lan, hoa bi, hoa cúc ta na

Giá hoa mẫu đơn thường bình ổn trong năm. Nhưng hoa mẫu đơn thường có theo mùa trong năm. Bạn có thể chọn số lượng hoa, màu hoa theo yêu cầu. Bạn nên đặt hoa trước, vì hoa Peony thường có theo mùa.

 

Cách trồng và chăm sóc hoa mẫu đơn

Những lưu ý khi trồng và chăm sóc hoa mẫu đơn

  • Cây hoa mẫu đơn ưa khí hậu mát, vì vậy việc trồng và chăm sóc mẫu đơn tại Việt Nam để cây phát triển quanh năm hiện tại cần nghiên cứu để tạo ra các giống chịu nhiệt. Chúng ta chủ yếu trưng mẫu đơn  trong nhà vào dịp tết.
  • Cây hoa mẫu đơn nhạy cảm với thời tiết và nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm nên chúng ta cần chú ý khi chăm sóc loài cây này:
  • Ánh sáng: Cây hoa mẫu đơn thân hóa mộc cần ít ánh nắng hơn và thích môi trường râm mát. Cây mẫu đơn thân thảo ưa nắng, tối thiểu 6h/ngày.
  • Nhiệt độ: Cây hoa mẫu đơn nhạy cảm với nhiệt độ, gồm cả nhiệt độ đất trồng. Mùa hè cần làm mái che nắng nóng, nhưng vẫn đảm bảo ánh sáng khuếch tán 30%, buổi tối dỡ ra để lá cây không bị rụng.
  • Độ ẩm: Mẫu đơn ưa ẩm trung bình
  • Đất trồng: Nên trồng mẫu đơn ở nơi cao ráo, thoát nước tốt, trên tầng đất canh tác sâu, dày tối thiểu 50cm. Loại đất thích hợp nhất với mẫu đơn là đất chua với pH từ 6,5-7.

Chăm sóc hoa mẫu đơn

Tưới nước: Cây mẫu đơn thân thảo thì cần tưới thường xuyên, thân mộc thì tưới vừa phải. Khi cây còn nhỏ và đang ra nụ hoa thì tưới tăng cường hơn. Nên tưới vào sáng sớm.

Bón phân: Nên chia đợt để bón phân cho mẫu đơn

– Lần 1: khi cây nảy nhiều mầm chồi vào mùa xuân

– Lần 2: trước khi cây ra nụ khoảng 1 tháng

– Lần 3: Sau khi hoa tàn khoảng nửa tháng.

– Lần 4: bón vào mùa đông bằng phân hữu cơ để tăng độ thoáng xốp, nhiều mùn cho đất

3 lần đầu bón NPK theo tỷ lệ từng đợt.

Cần chú ý tỉa cành, ngắt bỏ lá khô và bớt hoa để cây đủ dinh dưỡng nuôi hoa: Trải qua mùa đông hoặc những đợt sương muối cành, lá mẫu đơn bị khô héo cần cắt tỉa. Nếu hoa quá nhiều cây không đủ cung cấp dinh dưỡng sẽ không to, bông không mượt.

Nhân giống cây hoa mẫu đơn bằng cách gieo hạt, chiết, ghép, tách rễ. Trong đó gieo hạt lâu ra hoa, mất 3-5 năm, các cách khác thì 1 năm đã có hoa. Nếu cây hoa mẫu đơn không nở hoa là do không đủ ánh sáng hoặc cách trồng không đúng.

 


Ý nghĩa của hoa mẫu đơn trong phong thủy. Hoa mẫu đơn giúp gia đình hạnh phúc, tình duyên phơi phới.


Ý nghĩa của hoa mẫu đơn trong phong thủy. Hoa mẫu đơn giúp gia đình hạnh phúc, tình duyên phơi phới.
Chúng tôi chia sẻ những câu chuyện tâm linh, những câu chuyện về tiền bạc, cõi âm có thật.\r
✅ Hãy đăng kí kênh và ủng hộ chúng tôi tại: https://bit.ly/2OM5wGZ

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tổng Hợp

Related Articles

Back to top button