Tổng Hợp

Cách làm món nem rán giòn ngon miễn chê “chuẩn” người Hà Nội

Cho dù được gọi là nem rán, nem cuốn hay bánh đa nem thì món nem vẫn phải được làm từ thịt lợn. Vì thế, nó còn gọi với cái tên dân giã là nem thịt lợn.

Tuy tên gọi khác nhau theo mỗi vùng miền nhưng nem Sài Gòn, chả ram miền Trung hay chả giò nem Hà Nội đều thực hiện theo cách làm trong bài viết này để tạo ra món nem rán ngon thứ thiệt.


    Nguyên liệu làm nem rán

    Làm món chả nem hay bánh đa nem cuốn Hà Nội cần khá nhiều nguyên liệu. Bạn cũng có thể tự thêm bớt nguyên liệu để cuốn, gói tùy theo khẩu vị của gia đình. Cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

    Nguyên liệu làm nem cuốn chuẩn Hà Nội

    – Thịt vai sấn xay nhỏ

    – Củ hành tây

    – Củ đậu, củ cà rốt

    – Hành tươi, rau mùi

    – Mộc nhĩ, nấm hương, trứng gà

    – Miến khô

    – Gia vị: hạt nêm, muối, mì chính, hạt tiêu, dấm, đường…

    – Vỏ cuốn bánh đa nem


    Cách làm nhân nem ngon

    Để làm được nhân chả nem (nem cuốn) ngon, bạn cần chú ý ngay từ khâu sơ chế nguyên liệu.

    Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm nhân chả nem, chả cuốn

    Trước khi tiến hành cuốn nem, bạn cần sơ chế nguyên liệu trước.

    Thịt vai sấn

    Mua thit vay xay sẵn ngoài chợ hoặc có thể mua nguyên tảng rồi tự băm nhỏ. Thịt có tươi ngon thì nhân khi cuốn mới dễ quyện vào nhau. Nên lựa chọn thịt lợn vai sấn vì phần này có nạc nhiều hơn mỡ, phần thịt nạc mềm, ướt thịt làm cho món chả giò được ngon hơn.

    Băm nhỏ các nguyên liệu rồi trộn đều các nguyên liệu lại với nhau

    Rau củ quả băm nhỏ

    Xem Thêm:  Lần Đầu Làm Trứng Ngâm Nước Tương HÀN QUỐC Và Cái Kết Bất ngờ | MOM STORY

    Hành tây bỏ vỏ rồi thái nhỏ. Ngâm với nước khoảng 10 phút để hành tây bớt hăng. Không nên cho quá nhiều hành tây vì nếu cho nhiều sẽ gây hăng, không ngọt vị, rất khó ăn.

    Xem thêm :  Top 6 truyện xuyên không cổ đại hay nhất

    Bước 2: Trộn nhân nem

    – Trộn đều các loại nguyên liệu làm chả giò đã băm nhỏ ở trên với gia vị, hạt tiêu vừa khẩu vị để chuẩn bị cuốn, gói chả giò. 

    – Gia vị ướp bao gồm: . Để món chả nem cuốn ngon, bạn ướp nhân chả nem trong vòng 5-7 phút để ngấm đều.

    – Đập trứng vào hỗn hợp chả giò trên rồi trộn đều. 


    Cách gói nem cuốn đẹp, đều

    Cuốn nem chả muốn đẹp phụ thuộc vào tay cuốn nem. Tay cuốn chả giò cần có sự khéo léo để chả giò sau khi cuốn, chiên đều nhau, tròn trịa. Khi ấy trang trí nem cuốn lên đĩa mới đẹp mắt. Bạn có thể tham khảo cách cuốn nem đều đẹp như sau:

    – Bước 1: Pha 1 thìa dấm, 1 thìa đường với chút nước lọc vào một chiếc bát. Hỗn hợp này dùng để nhúng vỏ bánh đa nem trước khi cuốn để dễ cuốn hơn.

    Bạn cũng có thể dùng cách sau: Dùng thìa nhúng nước rồi miết lên mặt bánh đa. Cách làm này làm bánh đa mềm để khi rán chả nem làm nem giòn, vàng, ngon hơn. Cách làm này cũng giúp bạn cuốn nem dễ hơn.

    – Bước 2: Trải bánh đa nem ra mặt phẳng, múc 1 thìa nhân nem vào khoảng 1/3 diện tích tấm bánh đa nem, đặt nhân nem ở chính giữa để cuốn.

    – Bước 3: Cuốn 2 mép bánh lại và cuốn kín sao cho đều hai bên. Bạn không cần cuốn quá chặt tay vì chiên qua dầu sẽ làm nhân nem nở. Nếu bạn làm chặt tay khi chiên, chả nem dễ bị bục. Gói nem thật đều tay để có đĩa nem rán đều nhau trông ngon và đẹp mắt. Sau khi cuốn nem xong, xếp nem đã cuốn vào một chiếc đĩa để chuẩn bị chiên.


    Cách rán nem cuốn cho giòn

    Độ giòn của nem cuốn phụ thuộc rất nhiều vào cách rán nem. Nhiều người thắc mắc rằng tại sao chả nem của mình làm không được giòn mặc dù thực hiện đúng hướng dẫn chiên nem. Bật mí, cách chọn chảo rán cũng quyết định đến sự giòn rụm, ngất ngây của chiếc chả giò.

    Xem Thêm:  CHẠY NGAY ĐI / ALICE IN WONDERLAND VER | CHẠY NGAY ĐI VIDEO CONTEST

    Xem thêm :  Công thức tính chu vi tam giác vuông

    Cho một lượng vừa phải xếp lên bề mặt của bánh đa Nem

    Thực hiện theo cách rán nem giòn như các bước sau:

    – Bước 1: Dùng chiếc chảo dày có chống dính tốt. Nên chọn chảo có phần đế dày. Loại chảo này làm cho chả nem được chín hấp hơi kỹ, không bị ngoài cháy mà bên trong chưa chín.

    – Bước 2: Đun nóng chảo sau đó cho dầu ăn vào. Dầu phải đủ độ nóng mới làm cho vỏ bánh cứng, giòn, không bị nát. Bạn có thể kiểm tra dầu sôi kỹ hay chưa bằng cách dùng đầu đũa chạm vào dầu. Thực hiện cách này nếu thấy dầu sôi lăn tăn quanh đũa thì tiến hành chiên nem được.

    Cho vừa dầu ăn và rán nhỏ lửa cho ném được chín vàng đều giòn ngon

    – Bước 3: Từ từ, nhẹ nhàng cho từng chiếc nem vào chảo dầu nóng. Lật qua lật lại cho dầu thấm hết các mặt của nem.

    – Bước 4: Đun lửa to đến khi các mặt của chiếc chả nem vàng đều thì vớt ra.

    – Bước 5: Chuẩn bị một chiếc rổ hay bát rồi vớt nem ra. Cách này làm nem cuốn bớt mỡ, ăn đỡ bị ngấy. Có thể thấm bớt dầu bằng cách lót giấy thấm dầu phía dưới. Đợi nem thấm bớt dầu và nguội thì tiến hành bày lên đĩa. Khi nem cuốn chuyển sang màu vàng cánh gián là được.

    Lưu ý:


    Cách trình bày đĩa nem đẹp

    Đĩa nem cuốn muốn giòn, ngon hoàn hảo thì cách trình bày lên đĩa cũng chiếm phần quan trọng. Có nhiều cách trang trí chả nem giòn ngon được đẹp mắt. Dưới đây là một số cách tham khảo:


    Trang trí bằng rau sống

    Rau sống ăn kèm là thứ không thể thiếu trong món nem giòn, ngon. Rau sống cũng là công cụ trang trí hiệu quả khiến đĩa nem rán thêm đẹp. Bạn trải đều rau xà lách, vài lá tía tô trên lòng đĩa, sau đó xếp nem cuốn đã được rán giòn, ngon thành hình bông hoa bên trên để tăng hiệu ứng vị giác. Cách trang trí này khiến món chả nem trở nên bắt mắt, thu hút người thưởng thức hơn rất nhiều.

    Xem Thêm:  7 cách chế biến nấm rơm tươi – Món ngon mỗi ngày

    Xem thêm :  24 món ngon từ chân gà, cách làm món nhậu từ chân gà rút xương, ăn chân gà có tác dụng gì?

    Món nem rán bản thân đa có có sắc vàng đẹp nên việc trang trí vô cùng đơn giản


    Xếp thành hình tròn cơ bản

    Trang trí món nem kiểu xếp tròn xung quanh đĩa cũng là kiểu trình bày thông dụng của món ăn này.


    Trang trí thành hình cánh hoa cúc

    Cầu kỳ hơn một chút, bạn có thể thái chả nem thành từng đoạn ngắn vừa ăn rồi xếp thành hình cánh hoa cúc nở rộ. Vẫn sử dụng tía tô, xà lách, ớt xắt lát làm công cụ trang trí. Đây là cách trang trí phù hợp với những bữa tiệc lớn và trang trọng.


    Sử dụng mẹt tre

    Bạn cũng có thể sử dụng mẹt tre để tăng thêm yếu tố truyền thống, giản dị, gần gũi đối với một bữa ăn thuần Việt với món nem rán . Làm theo cách này, không cần trình bày quá cầu kỳ mà nên trang trí càng đơn giản càng tốt để tránh làm rối mắt đĩa thức ăn.


    Cách pha nước chấm nem giòn ngon, hài hòa, đúng vị

    Người miền Bắc quen ăn nem với nước chấm chua ngọt. Món nem rán có ngon hay không phụ thuộc phần nhiều vào nước chấm. Chính vì vậy, các bạn cần khéo léo khi pha nước chấm nem.

    Dưới đây là công thức pha nước chấm ngon đúng vị:

    Cách làm nước chấm nem ngon kiểu Hà Nội

    – Đập dập tỏi, ớt cho vào bát nhỏ

    – Thêm lần lượt dấm, nước mắm, đường và nước ấm theo tỉ lệ vàng: 1 chua – 1 ngọt – 1 mắm – 4 nước

    – Đánh đều rồi thêm chanh cho phù hợp khẩu vị ăn của gia đình.

    Nem rán ăn với gì? 

    Nem cuốn giòn ngon là món ăn rất dễ kết hợp. Nem rán giòn ăn kèm với bún thành bún chả nem hợp với khẩu vị người miền Bắc, miền Nam hay miền Trung.

    Trong tiết trời se lạnh còn gì tuyệt hơn khi ăn nem kèm với bún mềm mượn

    Với cách làm nem rán ngon, giòn đúng chuẩn Hà Nội này, bạn sẽ có món nem rán thơm ngon thưởng thức. Chú ý làm đúng cách trên để món chả nem được giòn tan, vàng rụm.

    https://media.stylenews.vn/watermark/2019/1/25/photo1548401459665-15484014596661558521504.jpg

    Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: tin tức
    Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Tổng Hợp

    Related Articles

    Back to top button