Cây Xanh

Tương truyền, dãy hoành sơn có long huyệt, nơi chôn cất tốt có “mả phát đế vương”.

Long huyệt trên dãy hoành sơn và câu chuyện đặt mộ cha của Tam kiệt Tây Sơn

✅ Tương truyền, dãy Hoành Sơn có long huyệt, nơi chôn cất tốt có “mả phát đế vương”. Không biết điều đó có đúng hay không nhưng xét theo phong thủy âm trạch, thì Hoành Sơn quả là đất tốt để đặt mộ.

GIAI THOẠI PHONG THỦY
VỀ NGÔI MỘ KẾT PHÁT CHO NHÀ HỌ NGUYỄN TÂY SƠN TAM KIỆT

       Hoành Sơn là dãy núi gắn liền với nhiều câu chuyện lịch sử ly kì. Không chỉ ở nơi địa thế hiểm trở mà phong thủy Hoành Sơn còn có nhiều điểm rất đáng lưu ý.Hoành Sơn còn gọi là núi Ngang nằm trong dãy Tây Sơn thuộc địa phận xã Bình Tường quận Bình Khê tỉnh Bình Định. Hoành Sơn không cao (364m) nhưng dài và rộng, ở xa trông rất tuấn tú, khôi hùng. 

 

Không chỉ ở nơi địa thế hiểm trở mà phong thủy Hoành Sơn còn có nhiều điểm rất đáng lưu ý
 

      Theo các nhà phong thủy thì Hoành Sơn là đại địa, là một trong “Nhị thập bác cảnh” của Bình Định. Vì chung quanh Hoành Sơn có nhiều ngọn núi bao bọc, mỗi ngọn mang một dáng dấp cổ vật như núi Bút (Trưng Sơn), núi Nghiên (Nghiên Sơn), núi Ấn (Ấn Sơn), núi Kiếm (Kiếm Sơn), núi Trống (Cổ Sơn), núi Chiếng (Chung Sơn), trước mặt là ba dãy gò cao đá mọc giăng hàng giống như quân chầu, hổ phục.  
 

      Phía dưới là hai phụ lưu sông Côn từ phía Tây và phía Bắc chảy ra họp nhau ở địa đầu thôn Phú Phong như hai cánh tay người mẹ ôm chặt lấy Hoành Sơn. Địa thế thật đáng gọi là long bàn hổ cứ. 
 

     Tương truyền, nơi đây có long huyệt, nơi chôn cất tốt có “mả phát đế vương”. Không biết điều đó có đúng hay không nhưng xét theo phong thủy âm trạch, thì Hoành Sơn quả là đất tốt để đặt mộ. 
 

     Đất ấy vừa có sông, vừa có núi, sơn thủy hữu tình, cảnh vật hòa hợp. Không  những thế, núi là núi lớn, có lớp có lang, triền miên nối tiếp nhau tạo thành thế long lại sà xuống, vây bọc bốn phía mà không chắn khí. Sông là sông dài, hiền hòa, uốn lượn. Đặt huyệt nơi minh đường vuông vức, sáng rộng, được sông núi bao bọc, khí trời thoáng đãng, cảnh vật tươi tốt như Hoành Sơn thì đúng là huyệt cát.
 

    Tam kiệt TÂY SƠN Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ sinh trưởng trong một gia đình nông thôn tại làng Phú Lạc (Bình khê) hướng vọng về dãy Hoành Sơn này. Nhưng rồi thời thế tao anh hùng, địa linh sinh nhân kiệt hay long mạch do mồ mả tổ tiên mà ba anh em Tây sơn trở thành những trang anh hùng cái thế, lật đổ Nguyễn, diệt tan Trịnh, đánh bại Mãn thanh, thống nhất nước Việt Nam vào cuối thế kỷ thứ 18?
 

Ánh minh họa Tam kiệt Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ

Xem thêm :  Top 20 đặc sản quảng trị làm quà biếu người thân lý tưởng sau chuyến đi

      Điều đó xin nhường lại cho lịch sử phân định. Nhưng theo các vị thức giả ở Bình khê kể lại thì nhà Tây Sơn phát Đế nghiệp là nhờ cuộc đất chôn thân sinh của ba Ngài trên dãy Hoành sơn.

Xem thêm : Đại An – Đại phúc hai viên ngọc quý nơi đất tổ Vua Hùng

Huyền thoại về Long Huyệt: 
 

Các cụ kể rằng

      Trước ngày ba anh em Tây sơn khởi nghĩa, trong khoảng thời Định Vương Nguyễn Phúc Thuần (1765-1777) trị vì, có một Ông Thầy địa lý Tàu thường ngày xách địa bàn đi đi lại lại trong vùng Tây Sơn để tìm phúc địa. Nguyễn Nhạc thấy vậy theo rình. Một hôm thầy địa lý dường như đã tìm ra long mạch nhưng còn phân vân không biết huyệt khí nằm ở đâu, Thầy mới đem hai cành trúc xanh tốt và đều nhau đến cắm ở triền phía đông dãy Hoành sơn hướng Phú Lạc (nơi sinh trưởng của ba anh em Tây Sơn) phía Bắc một cây và phía Nam một rồi bỏ đi.
 

     Nguyễn Nhạc ngày ngày để ý theo dõi hai cành trúc ấy. Hai tháng sau, cành trúc phía Bắc vẫn sống xanh tốt như khi mới trồng còn cành phía Nam thì héo khô. Nguyễn Nhạc cả mừng vì biết rằng long mạch đã ứng hiện nơi cành phía Bắc, bèn nhổ cây khô phía Nam đem cắm ở phía Bắc và nhổ cây tươi ở phía Bắc đem cắm vào phía Nam. 
 

     Đúng 100 ngày kể từ ngày trồng trúc, thầy địa lý Tàu trở lại thấy hai cành trúc đều chết cả, Thầy nhún vai, trề môi lắc đầu chê là “giả cuộc” rồi bỏ đi thẳng. Nguyễn Nhạc mừng rỡ về bàn với hai anh em rồi hốt hài cốt của Cha đem chôn nơi cành phía Bắc.

 

 

Lại có cụ kể rằng: 
 

     Có một thầy địa lý Tàu lúc đến tìm địa cuộc ở vùng đất Tây Sơn thường tá túc nơi nhà Nguyễn Nhạc và nhờ Nguyễn Nhạc dẫn đường cho thầy đi tìm long mạch khắp vùng Tây Sơn. Sau nhiều lần xem xét, ngắm nghía, đo đặt địa bàn, Thầy chú ý đến dãy Hoành sơn và tỏ vẻ đắc ý cuộc đất này lắm. Đoạn Thầy bỏ đi.
 

    Một thời gian sau Thầy trở lại cũng ghé nơi nhà Nguyễn Nhạc mà tá túc. Nhưng đặc biệt, lần này, ngoài chiếc địa bàn Thầy lại còn mang theo một chiếc trắp nhỏ ngoài bọc tấm khăn điều. Nguyễn Nhạc đoán biết là Thầy Tàu đã tìm ra được long huyệt và… chiếc tráp kia là hài cốt của Cha ông mang sang chôn. Nguyễn Nhạc bèn đóng một cái trắp giống hệt như cái trắp của thầy Tàu và hốt hài cốt của thân sinh mình đựng vào rồi tìm cách đánh đổi. Nhưng thật khó mà đánh đổi được vì cái trắp ấy Thầy Tàu luôn luôn mang theo bên người không lúc nào rời. Nguyễn Nhạc hội hai em lại và nghĩ ra một kế.
 

 

    Đến ngày lành đã chọn, Thầy Tàu lẻn mang trắp cùng địa bàn đi lên dãy Hoành sơn. Vừa đến chân núi thì một con cọp to bằng người trong bụi rậm gầm lên một tiếng dữ tợn rồi nhày xổ ra vồ. Thầy Tàu thất kinh hồn vía văng trắp và địa bàn mà thoát thân. Hồi lâu hoàn hồn, không thấy cọp rượt theo Thầy mon men quay lại chỗ cũ, Thầy mừng quýnh vì chiếc trắp và địa bàn vẫn còn nằm lăn lóc ở đó, Thầy vội vã trèo lên nơi long huyệt đã tìm trước mà đào bới chôn cất. Xong, Thầy hớn hở trở về với hy vọng chờ ngày “long huyệt vương phát”. Không ngờ chiếc trắp Thầy chôn là hài cốt của Hồ Phi Phúc còn con cọp kia chỉ là người giả mà thôi.
 

Xem thêm :  Kỹ thuật nuôi lươn thương phẩm không bùn – tạp chí thủy sản việt nam

    Hai thuyết kể trên tuy có khác về tiểu thuyết nhưng vẫn giống nhau là hài cốt của Hồ Phi Phúc được chôn nơi long mạch trong dãy Hoành sơn. 
 

Các cụ còn kể tiếp rằng: 
 

      Sau khi chôn mộ cha trên Hoành sơn thì ba anh em Nguyễn Nhạc vùng phát tướng. Mặt mày sáng rỡ, học hành thông thái. Thầy giáo Hiến dạy ba anh em Nhạc vốn là người có biệt nhãn lại thông thạo về khoa tướng số, xem biết anh em Nguyễn Nhạc đã vượng thời nên mới đem câu sấm “Tây khởi nghĩa, Bắc thu công” ra mà khuyên Nguyễn Nhạc. Từ đó ba anh em Nguyễn Nhạc mới rắp tâm mưu đồ đại sự, chiêu tập hào kiệt, lấy dãy Hoành sơn làm căn cứ.
 

      Mãi cho đến khi Nguyễn Huệ đại thắng 20 vạn quân Thanh tại gò Đống Đa, đuổi Tôn Sĩ Nghị chạy về Tàu mình không kịp mặc giáp, nhựa chưa thắng yên cương, mà còn nuôi mộng lớn lấy lại đất Lưỡng Quảng, cầu hôn công chúa Vua Càn Long, tiếng tăm vang dội cả Trung Quốc.
 

 

      Ông Thầy địa lý năm xưa nhớ lại chuyện cũ, bèn bôn ba sang lại Hoành sơn xem thử thì quả nhiên cuộc đất tìm ra năm trước đang phát. Hỏi thăm thì đó là mộ của Hồ phi Phúc thân sinh ba vua Tây sơn.
 

     Thầy địa cả giận vì sự cướp đoạt long huyệt của mình đã tìm ra và để tránh hậu họa chiến tranh Việt-Trung, Thầy địa bèn lập mưu phá long mạch bằng cách bảo Nguyễn Nhạc hãy lấp mấy ngọn phụ lưu Sông Côn ở phía Nam và đào thêm mấy nhánh khác ở phía Bắc để dẫn thủy vào ruộng cho nhân dân cày cấy làm, ăn. Vì lợi ích của nông dân Nguyễn Nhạc tưởng thật nghe lời.
 

     Những nhánh sông vừa đào xong, ở Phú Xuân Nguyễn Huệ băng hà ngày 29-7-1792 (có tài liệu lại ghi 6-9-1792). Ở trong Nam thì Nguyễn Ánh chiếm hết đất miền Nam rồi kéo quân ra đánh Quy Nhơn. Nguyễn Nhạc chống không nổi phải cầu cứu cháu là Nguyễn Quang Toản, Nguyễn Quang Toản thừa thế cướp thành Quy Nhơn rồi lại sáp nhập lãnh thổ của Bác vào lãnh thổ của mình. Nguyễn Nhạc tức giận thổ huyết mà chết ngày 13-12-1793.
 

      Nguyễn Huệ mất lúc 40 tuổi, làm vua được 5 năm. Con, Nguyễn Quang Toản 10 tuổi lên ngôi, Thái sư Bùi Khắc Tuyên chuyên quyền làm bậy, triều thần chia rẽ, tướng tá giết hại lẫn nhau. Nguyễn Nhạc làm vua được 16 năm, sau khi chết con là Nguyễn Bảo cũng bị Nguyễn Quang Toản giết. Từ đó, nhà Tây Sơn suy dần và đến năm 1802 Nguyễn Ánh thống nhất đất nước, nhà Tây Sơn bị diệt vong.
 

Xem thêm :  Chùa ông núi với tượng phật ngồi lớn nhất đông nam á

      Hóa ra lời “tư vấn” lấp sông này, đào sông kia của ông thầy phong thủy Tàu là nhằm phá đi cái long mạch ở núi Hoành Sơn, quyết trả mối hận bị Nguyễn Nhạc lừa trước kia./.

Nguồn: Sưu tầm
✅ Kinh nghiệm xem phong thủy và giải đoán mệnh của cao nhân
✅ Ngôi huyệt quý dưới đầm phát Vương cho nhà Họ Đinh 
✅ Ly kỳ chuyện trấn yểm khó lý giải ở Việt Nam
✅ Phương Bắc bó tay trước âm mưu trấn yểm Đường Lâm 
✅ Thế đất Hổ trục quần dương – Phát Vương cho nhà Tiền Lê
✅ Tổng hợp câu chuyện giai thoại phong thủy

Video: Trải nghiệm thăm quan công viên Thiên Đức tựa chốn Bồng Lai 

 

Tagged: công viên nghĩa trang, nghĩa trang đẹp Thiên đức vĩnh hằng viên, công viên sinh thái kết hợp nghĩa trang. 


Khám Phá Đèo Ngang _ Phần 1 _ Hoành Sơn Quan & Cung Đường Lạ Lẫm _ Khám Phá TV


Khamphakyanh Deongang Hoanhsonquan KhamPhaTV
Khám Phá Đèo Ngang _ Phần 1 _ Hoành Sơn Quan \u0026 Cung Đường Lạ Lẫm.
Ấn Đăng Ký kênh để ủng hộ mình và đợi phần 2 đến từ kênh KhamPhaTV với những khám phá đầy lạ lẫm về con đèo này, cũng như đón xem những sản phẩm tiếp theo của mình trong hành trình khám phá mảnh đất Việt Nam mình nhé.
Đèo Ngang nằm trên quốc lộ 1A ở ranh giới xã Kỳ Nam huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh và xã Quảng Đông huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình, trên dãy Hoành Sơn.
Hoành Sơn là đoạn dãy Trường Sơn chạy ngang ra biển Đông. Đèo dài 6 km, đỉnh cao khoảng 250 m (750 ft), phần đất phía Quảng Bình (tức phần phía Nam) thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, phần đất phía Hà Tĩnh (tức phần phía Bắc) thuộc xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh. Đèo Ngang cách thị trấn Ba Đồn huyện Quảng Trạch 24 km, cách bờ sông Gianh (một giới tuyến BắcNam khác trong lịch sử Việt Nam về sau này) 27 km, cách thành phố Đồng Hới tỉnh Quảng Bình 80 km về phía Bắc (Đồng Hới ở phía Nam đèo Ngang), cách thành phố Hà Tĩnh tỉnh Hà Tĩnh 75 km về phía Nam (Hà Tĩnh ở phía Bắc đèo Ngang).Mới đây, Đèo Ngang được nhà nước ta lấy làm ranh giới giữa hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Còn xưa kia,nó là ranh giới cũ giữa Đại Việt (và trước đó là Đại Cồ Việt, nhà Tiền Lê đào sông Nhà Lê nối từ Hoa Lư tới Đèo Ngang) với Chiêm Thành, từ sau khi người Việt giành được độc lập (năm 939, thời nhà Ngô) và trước thời kỳ Nam tiến của người Việt (năm 1069, thời nhà Lý). Thời Pháp thuộc đèo có tên trên bản đồ là Porte d’Annam.

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Cây Xanh

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button